Mobiistar | Sống Cùng Cá Lớn
15158
single,single-post,postid-15158,single-format-standard,ajax_fade,page_not_loaded,smooth_scroll,

Blog

   

Sống Cùng Cá Lớn

Sau hai năm ra mắt, điện thoại thông minh mang thương hiệu Bphone của BKAV gần như biến mất khỏi thị trường. Trong các thương hiệu điện thoại của Việt Nam, chỉ còn MobiiStar vẫn đang tiếp tục ra mắt sản phẩm mới trong phân khúc điện thoại thông minh, bên cạnh các tên tuổi của nước ngoài như Apple, Samsung, LG, Oppo.

Trước ngày khai mạc sự kiện Vietnam Mobile Day 2016, Nguyễn Hữu Minh Nhật, giám đốc công nghệ của công ty Applance, đơn vị tổ chức sự kiện đăng lên trang Facebook cá nhân hình ảnh hai chiếc điện thoại thông minh mang hiệu MobiiStar, được anh mua về để kiểm soát vé điện tử của sự kiện. Lý do Nhật chọn thương hiệu này vì “ủng hộ hàng Việt”.

Thị trường điện thoại Việt Nam đã từng có sự góp mặt của nhiều thương hiệu Việt Nam như HK Phone, Q Mobile, MobiiStar, hay Bphone của BKAV. HK Phone đã lặng lẽ rời khỏi thị trường vào năm 2015, thương hiệu Q Mobile mặc dù sản phẩm vẫn đang được kinh doanh trong các hệ thống bán lẻ lớn ở Việt Nam, nhưng cũng không ra mắt sản phẩm mới trong một thời gian dài. Còn với Bphone, sau màn ra mắt “thật tuyệt vời, không thể tin nổi” cách đây hai năm, thương hiệu này cũng gần như đã biến mất khỏi thị trường. Mới đây, ông Nguyễn Tử Quảng, chủ tịch BKAV thông báo “hai tháng nữa sẽ có thông tin về Bphone”, nhưng BKAV không có thêm thông tin nào về thời điểm dự kiến chiếc điện thoại này sẽ được ra mắt. Chỉ có MobiiStar là thương hiệu điện thoại Việt Nam duy nhất vẫn tiếp tục ra mắt sản phẩm mới trên thị trường.

 

ong-Ngo-Nguyen-Kha

Ông Ngô Nguyên Kha, tổng giám đốc Mobiistar

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường của GfK, năm 2016, mỗi tháng có khoảng hơn hai triệu thiết bị được bán ra, tương dương khoảng 25 triệu thiết bị một năm. Mobiistar công bố số bán ra khoảng 1,5 triệu thiết bị năm 2016, trong đó có 800 ngàn điện thoại thông minh. Theo thống kê của hãng GfK, Mobiistar hiện chiếm hơn 5% thị phần và là thương hiệu điện thoại thông minh của Việt Nam duy nhất nằm trong tốp năm thương hiệu điện thoại chiếm thị phần nhiều nhất ở Việt Nam, sau Samsung, Oppo, Apple và Nokia.

Lọt vào tốp năm, phía trên là các thương hiệu lớn, phía dưới là hàng loạt nhãn hiệu chủ yếu từ Trung Quốc mới xâm nhập vào, sau thành công của người đồng hương Oppo đặt thương hiệu của Việt Nam trong tầm ngắm.

“Tôi không thích thú gì khi mỗi năm lại thấy một thương hiệu ra đi, và ai mới vào thị trường cũng tuyên bố sẽ lọt vào tốp 5,” ông Ngô Nguyên Kha, giám đốc điều hành thương hiệu Mobistar chia sẻ.

Con đường lọt vào tốp năm không hề dễ dàng. Những thương hiệu có tiếng trong ngành viễn thông, điện tử của nước ngoài như LG, HTC, Sony, Motorola hay trong nước là Q Mobile đều có thâm niên và nguồn lực mạnh. Thứ hạng cũng thay đổi rất nhanh, chỉ cần gặp một vài sai lầm về phát triển sản phẩm, hay kênh phân phối là đã khác. Một thương hiệu đến từ Đài Loan sau sai lầm phát triển kênh bán hàng đã không có mặt trong quầy kệ của các chuỗi siêu thị bán lẻ lớn.

Mobiistar chọn cách đi từ phân khúc thấp, từ 1,5 triệu tới dưới bốn triệu đồng, nơi các hãng nước ngoài ít tậ trung phát triển sản phẩm. Cách làm này trái ngược với kiểu của Bphone, định vị ở phân khúc cao, trên 11 triệu đồng. “Bphone sẽ rất khó để lọt vào tốp 10 thị phần,” ông Ngô Quốc Bảo, giám đốc trung tâm phát triển kinh doanh FPT nhận định khi chiếc điện thoại này vừa ra mắt.

Sau sự kiện ra mắt được giới truyền thông đánh giá là thành công về mặt thương hiệu, Bphone còn nhận được sự ủng hộ của nhiều người dùng vì mang thương hiệu Việt Nam như VTC từng đặt 500 máy để thưởng cho nhân viên. Tuy nhiên, Bphone không chuyên hóa được lợi thế như vậy thành hiệu quả kinh doanh.

 

Ngay sau khi ra mắt Bphone liên tục bị phàn nàn về chất lượng của thiết bị, từ trải nghiệm người dùng không dễ dàng, hệ điều hành BOS được phát triển riêng cho Bphone gặp nhiều lỗi, đến camera không giống như quảng cáo, hay thiết bị rất dễ bị bẻ cong. Công ty VTC phải thưởng cho nhân viên bằng Apple Watch vì BKAV không thể giao được hàng. BKAV không đưa ra động thái nào để điều chỉnh hay nâng cấp sản phẩm, và người dùng mất dần lòng tin vào Bphone. Theo ông Bảo, những sản phẩm như điện thoại phải được người dùng cảm nhận, trải nghiệm trước khi đưa ra quyết định mua sắm, trong khi Bphone lại tuyên bố “chỉ bán trực tuyến để tối ưu chi phí.”

 

image-1432613742-camera-bphone-10

Sau màn trình diễn ấn tượng của Bphone là hai năm lặng im

Bắt đầu từ thị trường điện thoại phổ thông, có kênh phân phối mở rộng ở nông thôn, MobiiStar tỏ ra “biết mình, biết ta” trong lựa chọn phân khúc, sản phẩm. “Tôi biết mình đang ở đâu để định giá sản phẩm,” ông Kha lý giải. Từng là giám đốc marketing, rồi phụ trách Sony Ericsson tại Việt Nam, ông Kha có kinh nghiệm, hiểu biết về thị trường điện thoại ở Việy Nam. Ông cho rằng, con đường làm thương hiệu phải qua bốn trạng thái. Đầu tiên là người dùng bàng quan, không biết hoặc không quan tâm. Tiếp theo là thích, nhưng người dùng phải cân đo đong đếm, rồi mới dùng thử. Sau đó tới trạng thái tích cực hơn là có cảm tình. Cuối cùng, mới tới trạng thái cao nhất là trung thành. “Vậy với từng giai đoạn thì sẽ phải có cách đi phù hợp. Mobiistar đang ở trạng thái từ bàng quan và đang chuyển sang thích, nhưng nó không bền. Vì vậy tôi phải luôn làm mới, luôn có thông tin mới để người dùng quen với trạng thái tích cực,” ông Kha kết luận.

 

Cách “làm mới” của ông Kha là bỏ “một vài trăm triệu đồng” tài trợ trên các chương trình game show, ca nhạc mới của các đài truyền hình khi ít doanh nghiệp để mắt tới. Nội dun được đưa lên kênh Facebook và Youtube của MobiiStar để thu hút và giúp cho người dùng có nội dung giải trí. “Mình luôn luôn cần nguồn nội dung tốt, nhưng không thể có những ca sĩ thời thượng, nên phải tìm chương trình uy tín, hoặc được làm ra bởi những người uy tín, và mình xuất hiện như một thương hiệu đàng hoàng tử tế, được đầu tư nghiêm túc,” ông Kha giải thích. Cách làm này “khá đắt đỏ” như lời ông Kha nhận xét, nhưng so với mức chi phí của Oppo, Samsung chỉ là mức rất nhỏ, giúp Mobiistar có cộng đồng 1,7 triệu người dùng trên Facebook, chỉ đứng sau thương hiệu Samsung. “Tôi không cạnh tranh với các thương hiệu lớn, người tiêu dùng sẵn sàng trả cái giá gần gấp đôi để có sản phẩm cùng cấu hình, và họ không nghĩ nhiều,” ông Kha nhận định.

Một chiến lược khác của MobiiStar là “xem người dùng cần cái gì để chọn vị thế” triển khai việc nghiên cứu sản phẩm theo đúng mong muốn của người dùng. “Ai cũng nghĩ rằng ông Kha chỉ tới gặp đối tác, nhặt vài thứ và dán nhãn Mobiistar lên, nhưng từ năm 2009 chúng tôi đã mở văn phòng bên Trung Quốc để tìm hiểu xu hướng thị trường, vật liệu, thiết kế để có tính toán phù hợp,” ông Kha cho biết. Ông kể, từ năm 2014, Mobiistar đã đầu tư vào chụp ảnh và sử dụng cảm biến của Sony, tuy nhiên “chỉ với mô-đun camera của Sony không thôi thì chưa đủ, còn rất nhiều thứ xung quanh như cân chỉnh thế nào, thuật toán xử lý ra sao”. Sau đó ông Kha giao cho một nhóm nghiên cứu việc cân chỉnh các giá trị thông số, xử lý thuật toán cho camera. “Ròng rã mấy tháng trời, thậm chí đêm nào nhóm phụ trách cũng phải lang thang chụp ảnh, cân chỉnh đến 2h sáng,” ông nhớ lại.

 

Hiện nay, khi trào lưu điện thoại chụp ảnh selfie đang được người dùng ưa chuộng, Mobiistar cũng ra mắt những mẫu điện thoại selfie giá dưới bốn triệu đồng, vì đã có thể làm chủ được công nghệ. Theo ông Nguyễn Việt Anh, phó giám đốc FPT Shop, từ tháng 9.2016. các hãng đã giảm các mẫu điện thoại giá dưới ba triệu đồng và tập trung vào phân khúc trên năm triệu đồng. Lý do là người dùng đã có thể vay trả góp để mua những sản phẩm ở phân khúc cao hơn, và thị trường dưới ba triệu đồng đang dần bỏ ngỏ. “Đây là thị trường rất tiềm năng vì Việt Nam còn 40% người dân vẫn dùng điện thoại phổ thông,” ông Việt Anh nói.

 

Theo Cường Nghiêm –  Forbes Vietnam

No Comment

Sorry, the comment form is closed at this time.